หน่วยงาน: ศูนย์พัฒนาทุนมนุษย์
ที่ตั้ง: 189 ถนนราชวิถี แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร 10300
ศูนย์พัฒนาทุนมนุษย์จากอดีตสู่ปัจจุบัน
ในปี พ.ศ. 2527 สืบเนื่องจากพระราชบัญญัติวิทยาลัยครูฉบับที่ 2 ที่ระบุให้วิทยาลัยครู สามารถจัดการเรียนการสอนในสายวิชาการอื่นได้นอกเหนือจากวิชาชีพครู วิทยาลัยครูสวนดุสิต(ในขณะนั้น) จึงมีความต้องการสร้างกิจกรรมทางวิชาการจากฐานความรู้และ ความสามารถของบุคลากรโดยมุ่งหวังให้สังคมยอมรับเชื่อถือในบทบาทใหม่ของวิทยาลัย ในการผลิตบัณฑิตสาขาวิชาอื่นๆนอกเหนือจากครุศาสตร์ พร้อมกับริเริ่มการพัฒนาหน่วยงานใหม่เพื่อให้บริการทางวิชาการแก่สังคม ขึ้นในปี พ.ศ. 2528 โดยจัดตั้งเป็นโครงการพิเศษ มีพื้นที่สำนักงานอยู่ที่อาคาร 1 ดำเนินงานภายใต้การกำกับดูแลของสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน ซึ่งจากแนวคิดและการดำเนินการดังกล่าวทำให้มีองค์กรภาครัฐ และภาคเอกชนได้ประสานความร่วมมือในด้านต่างๆ กับวิทยาลัย อาทิ ด้านการจัดหลักสูตรพัฒนาบุคลากรในรูปแบบการฝึกอบรม การขอความร่วมมือด้านวิทยากรในสาขาที่มหาวิทยาลัยมีความเชี่ยวชาญ เพื่อให้ความรู้ แนวความคิด และทักษะใหม่ๆ แก่บุคลากรขององค์กร ประกอบกับในขณะนั้นแนวความคิดในการบริหารธุรกิจแบบใหม่เริ่มมีบทบาทมากขึ้นทั้งในองค์กรภาครัฐและเอกชน งานแรกที่โครงการพิเศษได้ดำเนินการ คือ การฝึกอบรมผู้จัดการร้านอาหารญี่ปุ่น DAIDOMON ทุกสาขา ให้มีความรู้ด้านอาหารและวัตถุดิบ โดยใช้พื้นที่ฝึกอบรมที่ร้านสาขาสุขุมวิท ต่อมาคืองานฝึกอบรมให้กับผู้บริหารขององค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทยหลายรุ่น ในหลักสูตร Management By Objective (MBO) ใช้พื้นที่ฝึกอบรมขององค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทยถนนแจ้งวัฒนะ ดำเนินการอบรมโดยใช้วิทยากรของมหาวิทยาลัยและวิทยากรจากภายนอกควบคู่กัน
ปี พ.ศ.2538 วิทยาลัยครูได้รับการยกฐานะขึ้นเป็นสถาบันราชภัฏพร้อมกันทั่วประเทศตามพ.ร.บ.สถาบันราชภัฏ พ.ศ.2538 วิทยาลัยครูสวนดุสิตจึงเปลี่ยนเป็นสถาบันราชภัฏสวนดุสิต ฝ่ายโครงการพิเศษยังคงอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน
ปี พ.ศ. 2542 มีการเปลี่ยนชื่อจากโครงการพิเศษเป็น “ศูนย์พัฒนาทรัพยากรมนุษย์” ภายใต้การกำกับดูแลของรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์กันตยา เพิ่มผล เป็นผู้อำนวยการคนแรกและมหาวิทยาลัยฯ มอบหมายให้ศูนย์พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มีหน้าที่และพันธกิจในการจัดการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาอาจารย์และบุคลากรของมหาวิทยาลัยและจัดการฝึกอบรมเพื่อการเทียบโอนเพื่อเพิ่มศักยภาพให้แก่นักศึกษาทุกโปรแกรมวิชาของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต โดยมีการนำระบบมาตรฐาน ISO 9001 : 2000 ที่เป็นมาตรฐานสากลมาประยุกต์ใช้ และปีพ.ศ. 2544 ได้รับการรับรองมาตรฐานจากบริษัท URS (United Registrar of Systems (Thailand Limited) ซึ่งนับว่า ศูนย์พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สถานบันราชภัฏสวนดุสิต เป็นหน่วยงานจัดฝึกอบรมแห่งแรกของประเทศไทยที่ได้รับการรับรอง
ในปีพ.ศ.2547 สถาบันราชภัฏได้รับการยกฐานะขึ้นเป็นมหาวิทยาลัยราชภัฏพร้อมกันทั่วประเทศ ศูนย์พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ยังคงอยู่ในความดูแลของรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ
ปี พ.ศ. 2548 ศูนย์พัฒนาทรัพยากรมนุษย์เปลี่ยนชื่อเป็น “ศูนย์พัฒนาทุนมนุษย์” Human Capital Development Centre (HCD) เพื่อตอบสนองนโยบายและวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยฯ ที่มุ่งพัฒนาคนเพื่อเป็นทุนมนุษย์ขององค์กร
ปี พ.ศ.2549 มีการประกาศตั้งหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต โดยจัดตั้งให้ศูนย์พัฒนาทุนมนุษย์ เป็นหน่วยงานเทียบเท่ากอง เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2549 ตามข้อความในประกาศข้อ 4 ที่ให้จัดตั้งศูนย์พัฒนาทุนมนุษย์เป็นหน่วยงานในความรับผิดชอบของรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มีภาระหน้าที่จัดการพัฒนาและฝึกอบรมให้กับมหาวิทยาลัยและองค์กรภายนอกรวมทั้งบริการด้านวิทยากร งานที่ปรึกษา งานวิจัย การพัฒนาองค์ความรู้ เพื่อบริการวิชาการแก่สังคม
ปี พ.ศ. 2550 (มกราคม) ศูนย์พัฒนาทุนมนุษย์ได้ย้ายมาตั้งอยู่ ณ อาคาร ดร.ศิโรจน์ ผลพันธิน ซึ่งเป็นอาคาร 4 ชั้น ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะในรูปแบบห้องฝึกอบรม ห้องสำนักงาน ห้องจัดเลี้ยง ตลอดจนโสตทัศนูปกรณ์ที่ทันสมัยไว้บริการตามพันธกิจอย่างครบวงจร การให้บริการทางวิชาการแก่สังคมในวงกว้าง ทำให้ศูนย์พัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต มีบทบาทที่เด่นชัดเป็นที่รู้จักทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน (ค่าก่อสร้างอาคารหลังนี้ ส่วนหนึ่งมาจากรายได้ของศูนย์พัฒนาทุนมนุษย์)
ปี พ.ศ. 2553 ศูนย์พัฒนาทุนมนุษย์ ได้รวมฝ่ายโครงการพิเศษเข้ามาอยู่ในโครงสร้างองค์กรภายใต้การบริหารงานของผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ผดุง พรมมูล (ต.ค.2553) จึงเป็นการขยายขอบข่ายงานให้กว้างขวางยิ่งขึ้นและยังได้แต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการศูนย์พัฒนาทุนมนุษย์ เพื่อเป็นหน่วยนโยบายและกำกับดูแลการดำเนินงานของศูนย์ฯ ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์และสอดคล้องกับหลักธรรมาภิบาล
ปี พ.ศ. 2563 ศูนย์พัฒนาทุนมนุษย์ปรับปรุงโครงสร้างองค์กรเพื่อปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยภายใต้ วิสัยทัศน์ในการเป็น “The Inventory” มีพันธกิจในการพัฒนาและส่งเสริมศักยภาพบุคลากรของมหาวิทยาลัยออกสู่สังคมในรูปแบบการจัดหลักสูตรการอบรมในสาขาตามความเชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัยและการสร้างเครือข่ายในการดำเนินการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เป็นสำคัญ
ปรัชญา ปณิธาน เป้าหมายและวัตถุประสงค์
ปรัชญา
มหาวิทยาลัยที่สามารถสร้างความเข้มแข็งในการอยู่รอดได้อย่างยั่งยืน บนพื้นฐานของการจัดการคุณภาพ (Sustainable Survivability Based on Quality Management)
วัตถุประสงค์
- พัฒนาหลักสูตรและองค์ความรู้ใหม่ สร้างนวัตกรรมในการพัฒนาองค์กรให้แก่มหาวิยทยาลัยหน่วยงานของรัฐหรือภาคเอกชน
- พัฒนาระบบงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาบุคคล เพื่อ Reskill Upskill หรือ Newskill
- บริการวิชาการเกี่ยวกับการเป็นที่ปรึกษาด้านการบริหารปละพัฒนาบุคลากร
- ประสานงานกับส่วนงานต่าง ๆ หรือองค์กรเอกชนเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของมหาวิทยาลัย
พันธกิจ/บทบาทหน้าที่
- บริการวิชาการ และจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมบทบาทหน้าที่ในการพัฒนาบุคคล ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ เพื่อให้มีศักยภาพในการทำงานและดำรงชีพที่สูงขึ้น
- เป็นแหล่งเรียนรู้และฝึกประสบการณ์ของนักศึกษา
- ดำเนินงานอื่น ๆ ตามที่มหาวิทยาลัยมอบหมา